XÂY DỰNG ĐOÀN VỮNG MẠNH VỀ TỔ CHỨC!

Văn bản chỉ đạo

  • Số/ Ký hiệu: 20-HD/TWĐTN-BTC

    Lượt xem: 694. Ngày ban hành: 12/07/2023


    Trích yếu: Hướng dẫn thực hiện Điểu lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khoá XII

    Tải văn bản: 2.pdf [1.49 KB]
  • Số/ Ký hiệu: TWĐTN

    Lượt xem: 518. Ngày ban hành: 12/07/2023


    Trích yếu: Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khoá XII (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông qua ngày 15/12/2022)

    Tải văn bản: 1.docx [34.9 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: 07-TT/HĐTN

    Lượt xem: 1012. Ngày ban hành: 04/11/2022


    Trích yếu: Thông tri triệu tập hội nghị giao ban đánh giá, xếp loại thi đua năm 2022

    Tải văn bản: 07-tthdtn.pdf [404.44 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: 05 -TB/HĐTN

    Lượt xem: 5151. Ngày ban hành: 14/09/2017


    Trích yếu: THÔNG BÁO phân công nhiệm vụ thành viên trong BTV, BCH Đoàn huyện Quế Sơn khoá XIII, Nhiệm kỳ 2017-2022

    Tải văn bản: 05-tbhdtn.doc [65.5 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: 13 - QĐ/HĐTN

    Lượt xem: 3748. Ngày ban hành: 14/09/2017


    Trích yếu: QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đoàn huyện Quế Sơn khóa XIII, nhiệm kỳ 2017-2022

    Tải văn bản: 13-qdhdtn.doc [122 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: 01 CT/HĐTN

    Lượt xem: 6494. Ngày ban hành: 14/09/2017


    Trích yếu: CHƯƠNG TRÌNH LÀM VIỆC TOÀN KHÓA CỦA BCH ĐOÀN HUYỆN QUẾ SƠN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2017 - 2022

    Tải văn bản: 01-cthdtn.doc [57.5 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: 10 TTr/HĐTN

    Lượt xem: 4942. Ngày ban hành: 04/10/2017


    Trích yếu: Thông tri triệu tập tham dự Hội nghị tổng kết công tác Đội, Đoàn trường học, năm học 2016-2017

    Tải văn bản: 10-ttrhdtn.pdf [232.91 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: Số: 70 -KH/LT

    Lượt xem: 3008. Ngày ban hành: 03/08/2017


    Trích yếu: Xét chọn trao học bổng “Tiếp sức đến trường” tỉnh Quảng Nam năm 2017.

    Tải văn bản: so-70-khlt.doc [55 bytes]
  • Số/ Ký hiệu: TB 01/HĐĐ

    Lượt xem: 3583. Ngày ban hành: 12/05/2017


    Trích yếu: Thông báo một số nội dung về hội trại kỹ năng Chỉ huy Đội, năm 2017

    Tải văn bản: tb-01hdd.doc [43 bytes]

Videos giới thiệu

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến 9
Hôm nay 430
Tháng này 12098
Tổng truy cập 4834482

Sinh viên Khoa Y-Dược ĐHĐN, người con Quế Sơn đất Quảng - say mê nghiên cứu và công bố quốc tế

Ngày đăng: 03:05 30/06/2023. Lượt xem: 369

Sinh viên (SV) Lê Thọ Minh Hiếu, ngành Y đa khoa, Khoa Y-Dược, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) là một trong những điển hình SV say mê nghiên cứu khoa học (NCKH).

Mới là SV năm thứ 4 nhưng Minh Hiếu đã là tác giả của 02 bài báo quốc tế  trên các tạp chí uy tín (WoS/Scopus, chỉ số Q1) và nhiều bài báo khoa học khác đăng trên các tạp chí trong nước.


Ước mơ được khoác áo blouse trắng 

Từ mơ ước khoác trên mình chiếc áo blouse trắng

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Quế Sơn (Quảng Nam), từ nhỏ, Hiếu đã có một tình cảm đặc biệt với các y-bác sĩ. Đam mê, mong ước được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng với tai nghe đeo trên cổ, cậu bé miền quê nghèo đã không ngừng nỗ lực học tập để đạt ước mơ, bước chân vào giảng đường Trường Y.

Hiếu chia sẻ, SV ngành Y khi học đến năm thứ tư, phần kiến thức rất nặng, bên cạnh đó là cần có nhiều thời gian thực hành lâm sàng ở bệnh viện. Nhưng dù có bận rộn đến đâu, Hiếu vẫn tập cho mình thói quen đọc sách, báo, nhất là các tạp chí y khoa nước ngoài để thu thập thông tin nghiên cứu.

"Bắt đầu từ năm thứ hai, em mới dần làm quen với NCKH. Đối với một bác sĩ tương lai, ngoài những kiến thức, kỹ năng khám, chữa bệnh thì còn phải cần có những hiểu biết và nghiên cứu chuyên sâu, từ đó mới đem lại những giá trị hữu ích để phục vụ người bệnh và cộng đồng”, Hiếu cho biết.

Ngày đó, em được TS.BS Hoàng Thị Nam Giang-Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trưởng Bộ môn Y tế công cộng - Dịch tễ học Lâm sàng của Khoa Y-Dược, ĐHĐN hướng dẫn làm các đề tài NCKH đầu tiên.


SV Minh Hiếu thuyết trình poster đề tài NCKH 

"Lúc ban đầu, em tham gia 1-2 đề tài NCKH cấp khoa. Rồi chính từ những kiến thức, tài liệu thu thập được đã khiến em thêm say mê hơn với những công trình khoa học. Mỗi khi hoàn thành một đề tài nghiên cứu, em lại có thêm động lực để tiếp tục khám phá, nghiên cứu, phát triển những đề tài chuyên sâu hơn”.

Những khó khăn ban đầu tù việc chưa biết thu thập số liệu, có số liệu lại chưa có phương pháp phân tích, xử lý để nghiên cứu… nhưng nhờ sự dìu dắt của các thầy, cô mà các đề tài đăng ký cuối cùng cũng đã “cán đích” thành công", Hiếu vui vẻ nói.

Lật giở những tấm giấy khen, những bài báo chuyên ngành được Hiếu photo và cất trang trọng trên góc tủ, em chia sẻ những ngày khó quên khi nỗ lực thực hiện đề tài NCKH trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

"Khi bắt đầu thực hiện một đề tài NCKH cấp khoa thì thành phố Đà Nẵng phải đối đầu với thách thức của tình trạng chịu phong tỏa, việc thu thập số liệu thực sự trở nên khó khăn. Chính trong những ngày này đã thúc đẩy em chọn đề tài nghiên cứu 'tỷ lệ phát sinh trầm cảm của SV thời hậu Covid-19' và kết quả đạt được là đề tài được xét chọn vào vòng Chung kết thứ nhất của Giải thưởng uy tín SV NCKH thành phố Hồ Chí Minh Eureka năm học 2021-2022. 


SV Minh Hiếu nhận giải Nhất Cuộc thi

SV NCKH của Khoa Y-Dược ĐHĐN

Đến những công trình, bài báo khoa học được công bố quốc tế

Một trong những công trình NCKH của Hiếu được công bố trên tạp chí quốc tế đầu tiên là tập trung vào chủ đề nuôi con bằng sữa mẹ. Đề tài em thực hiện đã đánh giá, phân tích tỷ lệ trẻ sơ sinh bú sữa mẹ trong khoảng thời gian 06-24 tháng như thế nào, tỷ lệ có bao nhiêu phần trăm sinh mổ, phân tích chương trình chăm sóc da kề da tại bệnh viện ra sao…

"Khi khảo sát về quần thể cộng đồng, em và nhóm nghiên cứu suy nghĩ, trăn trở trước tỷ lệ trẻ em Việt Nam được chăm sóc da kề da và bú mẹ trong 6 tháng đầu thấp hơn so với một số nước trên thế giới. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bởi theo khuyến cáo của Tổ chức WHO, sữa mẹ rất tốt cho trẻ nhưng nhiều bà mẹ chưa có kiến thức để hiểu hết ý nghĩa của việc này. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ có khả năng đạt chỉ số IQ cao hơn", Hiếu chia sẻ.

Liên tục tham gia, đạt giải

các cuộc thi SV NCKH 

Tiếp đến khi đề tài NCKH về tác động của dịch Covid-19 đạt các giải cao (Giải Nhất Cuộc thi SV NCKH của Khoa Y-Dược ĐHĐN, Giải Khuyến khích Giải thưởng SV NCKH cấp ĐHĐN năm 2022), Minh Hiếu đã cùng nhóm nghiên cứu đưa kết quả đề tài nghiên cứu, công bố khoa học được đăng tải 02 bài trên tạp chí Y khoa có uy tín quốc tế (WoS/Scopus, nhóm Q1). Đây chính là điểm tựa là động lực để chàng SV Khoa Y-Dược ĐHĐN tiếp bước trên hành trình say mê NCKH.

Những công trình NCKH của Minh Hiếu thường hướng đến các bệnh nhi không những bởi đây là những đối tượng dễ bị tổn thương trước dịch bệnh mà còn chính bản thân Hiếu là người rất yêu mến trẻ em.

Khoa Y-Dược ĐHĐN, nơi ươm mầm,

chắp cánh cho ước mơ SV say mê NCKH 

Lựa chọn con đường NCKH đã khiến bản thân Hiếu thay đổi, tiến bộ rất nhiều: Vừa có phương pháp làm việc khoa học, sử dụng thời gian hợp lý, hài hòa giữa học tập và nghiên cứu, đồng thời NCKH còn giúp SV cải thiện năng lực tiếng Anh khi rèn luyện kỹ năng đọc, hiểu tài liệu khoa học và làm việc nhóm.

Không chỉ say mê NCKH, Minh Hiếu còn có thành tích học tập đáng nể khi liên tiếp nhiều năm liền được nhận các học bổng của Khoa. "Mong muốn của em sắp đến được trở thành bác sĩ chuyên khoa Nhi giỏi về lâm sàng và NCKH.

Hiện em đang làm một đề tài nghiên cứu về triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài trên các bệnh nhân được thầy Thạc sĩ BS CK2 Nguyễn Hứa Quang, Trưởng Khoa Hô Hấp, Bệnh viện Đà Nẵng tận tình hướng dẫn. Khi có kết quả tốt, em sẽ tiếp tục gửi đăng các báo để công bố khoa học với cộng đồng”, Hiếu chia sẻ.

Nguồn: Trung tâm TT-HL và Truyền thông ĐHĐN

(Theo Báo Sức khoẻ và Đời sống)

 

Tin liên quan